Rạng Đông đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam

Lượt xem: 979

Khi nhắc tới công nghiệp chiếu sáng thì Điện Quang là cái tên mà ai cũng biết. Tuy nhiên trong năm vừa qua thì Rạng Đông đã vượt mặt Điện Quang. Và Rạng Động trở thành đơn vị đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng tại Việt Nam.

1. Rạng Đông đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng tại Việt Nam

Có thể nói Rạng Đông và Điện Quang là hai gã khổng lồ trong thị trường công nghiệp chiếu sáng Việt Nam hiện nay. Rạng Đông là doanh nghiệp có lịch sử lâu đời nhất tại Việt Nam. Tiền thân là nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông thành lập năm 1958. Còn Điện Quang được thành lập năm 1973.

Rạng Đông vượt mặt Điện Quang đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam
Rạng Đông vượt mặt Điện Quang đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam

Tuy nhiên, không có nghĩa là doanh nghiệp càng lâu đời thì càng lạc hậu. Rạng Đông đã bác bỏ tất cả các quan điểm như vậy. Thông qua việc đầu tư, nghiên cứu, sản xuất sản phẩm theo dây chuyên mới, công nghệ mới, hiện đại nhất Việt Nam.

Trong nhiều năm vừa qua, doanh thu của Rạng Đông luôn vượt mặt Điện Quang. Tuy nhiên lợi nhuận lại thua kém so với doanh nghiệp “đàn em” này. Điều này khiến cổ đông của Rạng Đông luôn than phiền: Tại sao doanh thu của Điện Quang năm 2015 là 1089 tỷ đã lãi 268 tỷ. Trong khi doanh thu của Rạng Đông là 2662 tỷ mà lãi chỉ đạt 126 tỷ đồng?

2. Chiến lược đưa Rạng Đông thành đơn vị đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng

Điều này không quá khó hiểu khi lật ngược lại chiến lược của Rạng Đông khoảng 10 năm về trước. Khi nền kinh tế thế giới và nhiều nước gặp nhiều khó khăn. Cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm ngoại nhập, chi phí đầu tư tăng mạnh.

Rạng Đông sử dụng chiến lược để đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam
Rạng Đông sử dụng chiến lược để đứng đầu ngành công nghiệp chiếu sáng Việt Nam
  • Tuy nhiên Rạng Đông vẫn nhất quyết đi theo chiến lược đã đề ra. Đó là đầu tư với quy mô lớn cho nghiên cứu, sản xuất thiết bị chiếu sáng theo công nghệ mới.
  • Trong khi, Điện Quang vẫn kiên trì với chiến lược mua link kiện về lắp ráp. Do vậy hiệu suất lợi nhuận giữa Rạng Đông – một công ty đầu tư cho sản xuất sẽ khác so với Điện Quang – một công ty thương mại.
  • Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi và khẳng định chiến lược của Rạng Đông là hoàn toàn đúng đắn. Khi theo số lượng 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận của Rạng Đông đã vượt mặt Điện Quang. Và đưa Rạng Đông lên vị trí đầu bảng công nghiệp chiếu sang tại Việt Nam.
  • Biên lợi nhuận gộp của Rạng Đông lên tới 24,7%. Con số này xấp xỉ với hiệu suất kinh doanh của Điện Quang đang trên đà đi xuống. Điên Quang chỉ còn 25,2%.
  • Kết quả là, lợi nhuận Rạng Đông đã vượt qua Điện Quang. Trong 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận Rạng Đông đạt 106 tỷ đồng. Cao gấp rưỡi so với phía Điện Quang, chỉ là 62 tỷ đồng.

Trong tương lai, đèn led là mảng kinh doanh được các bên đầu tư và cạnh tranh gay gắt. Với vị trí đầu ngành công nghiệp chiếu sáng của Rạng Đông thì các công ty khác khó vượt qua. Bởi Rạng Đông đã đầu tư cho đèn led đây sẽ là dòng sản phẩm chiếm lĩnh ngành công nghiệp chiếu sáng tương lai.

5/5 - (4 bình chọn)

Bình luận